Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo nhiều nhược điểm vẫn khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý

Ngôi nhà mang tên Lib House này là nơi ở của gia đình một vị giáo sư về hưu. Diện tích chỉ 48m², đất hình thang, tụt hậu lại nhận nắng hướng Tây, xung quanh nhiều ngôi nhà kiên cố... Lib thực sự là ca khó, có quá nhiều thứ cần giải quyết khi bắt tay vào thiết kế. Chưa kể đến chủ nhân ngôi nhà, Giáo sư T. còn mong muốn nơi ở cũng mình phải có cây xanh và chỗ cho kho sách khổng lồ của mình.

Tuy nhiên khi hoàn thiện, Lib thực sự khiến người ta phải trầm trồ về mặt thẩm mỹ cũng như tiện nghi. Mặt tiền ngôi nhà vốn siêu đơn giản với những bức tường phẳng màu trắng nhưng lại vô cùng thu hút với khoảng trống độc đáo hiếm ngôi nhà nào có được.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 1.

Ngôi nhà với mặt tiền vô cùng độc đáo.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 2.

Bởi xây dựng trên đất xéo, mặt tiền lại bị nắng hướng Tây rọi nên trong quá trình thiết kế từ tường bao bên ngoài, KTS đã chừa lại một khoảng đất làm vùng đệm sau đó mới thiết kế tường kính bên trong. Thêm nữa, ở khoảng đệm, KTS còn trồng thêm cây xanh, nhờ vậy, ngôi nhà vừa đủ sáng thông qua những khoảng trống ở tường bao, vừa không bị cảm giác quá nóng do mặt trời rọi trực tiếp. 

Ngôi nhà có 4 tầng với thiết kế rất mộc mạc. Tại đây bạn sẽ gặp những mảng tường mộc không trát nhưng xử lý khéo, đem đến cho không gian sự sạch sẽ, ấm cúng. Và quan trọng hơn không hề nhàm chán như nếu chỉ sử dụng riêng một tone màu trắng - vốn là giải pháp thường thấy của nhà nhỏ.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 3.

Không gian nhà mộc mạc với lối thiết kế hiện đại, nội thất nhỏ gọn.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 4.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 5.

Cây xanh được trồng dưới giếng trời là điểm nhấn đẹp mắt cho không gian bên trong.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 6.

Tầng 2 vốn là không gian sinh hoạt chính của Giáo sư T. là khu vực có thiết kế vô cùng độc đáo. Điểm nhấn của tầng này nằm ở phòng làm việc hình tròn với bức tường bao được biến thành giá sách lớn, đủ không gian lưu trữ sách vở của con người vốn dành cả đời để nghiên cứu.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 7.

Phòng làm việc của giáo sư hình tròn với những giá sách thiết kế cực thông minh.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 8.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 9.

Mọi không gian đều được xử lý khéo léo, hợp với diện tích và tiện dụng.

Nhờ có lớp tường kính và khoảng đệm chừa lại khi thiết kế mà các phòng luôn ngập tràn ánh sáng và cũng như không bị cảm giác quá nóng bức. Song song với đó, những hệ cầu thang dẫn từ tầng 2 lên trên còn được tận dụng để trở thành một giá sách phụ kiêm đồ trang trí, và thậm chí là góc nghỉ cho các thành viên trong nhà.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 10.

Hệ cầu thang, giá sách kiêm góc nghỉ ấn tượng.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 11.

Trong ngôi nhà này, yếu tố thẩm mỹ được KTS đan cài hài hòa với giải pháp xử lý nắng hướng Tây cũng như lấy sáng. Cụ thể, ở những khoảng đệm hay giếng trời để lấy sáng, gia chủ và KTS đã trồng những loại cây xanh phù hợp và ưa thích của mình.

Ở lớp tường sát với không gian đệm, KTS sử dụng gạch nung xếp chồng để gia tăng khả năng thông gió và làm mát toàn bộ ngôi nhà. Phần trần nhà ở các tầng trên và phòng ngủ cũng được tạo một lớp đệm bằng nan gỗ nhằm giảm nhiệt độ tác động từ trần xuống không gian phía dưới. 

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 12.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 13.

Bức tường gạch xếp chồng có tác dụng thông gió.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 14.

Phòng ngủ có lớp trần bằng gỗ có tác dụng chống nóng.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 15.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 16.

Lầu trên vừa có giếng trời lấy sáng, vừa sử dụng song song 2 giải pháp chống nóng.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 17.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 18.

Ngôi nhà 48m² xây trên đất xéo có hàng tá nhược điểm nhưng góc nào cũng khiến người ta xuýt xoa bởi quá hợp lý ở Sài Gòn - Ảnh 19.

Dù là ngôi nhà nhiều nhược điểm, diện tích lại có hạn, nhưng Lib House vẫn đảm bảo được sự thoáng đãng, thẩm mỹ, thậm chí là độc đáo, giúp cả 3 thế hệ chung sống đều tìm được góc riêng cho mình.

Thông tin công trình:
Tên công trình: Lib HouseĐội ngũ thiết kế: Atelier tho AĐịa điểm công trình: TP. Hồ Chí MinhKiến trúc sư thực hiện: Phạm Nhân Thọ, Phạm Phương Thoa, Phạm T. Nhân, Đậu Phi BáchDiện tích: 48 m2Hình ảnh: Quang Đàm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét